image banner
“Đi làm thuê, về làm chủ”
Lượt xem: 101
Thời gian qua, việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được tỉnh Long An rất quan tâm. HĐND tỉnh ban hành nghị quyết riêng về chính sách hỗ trợ vay vốn cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2020 - 2025; UBND tỉnh có Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2020 - 2025. Việc hợp tác đào tạo, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, quan trọng hơn là tạo ra nguồn lao động chất lượng cao về chuyên môn kỹ thuật và kỹ năng quản lý, tác phong chuẩn công nghiệp để về tham gia xây dựng, phát triển quê hương, đất nước với phương châm “đi làm thuê, về làm chủ”.

Chú trọng thị trường việc làm nhiều tiềm năng

Là tỉnh có nguồn nhân lực dồi dào, chiếm trên 60% dân số, trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật của lực lượng lao động từng bước được nâng cao, Long An có nhiều cơ hội đưa lao động tham gia làm việc tại các thị trường tiềm năng, nhất là tại Nhật Bản. Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực, từ năm 2020 đến nay, Long An đã đưa trên 800 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó thị trường Nhật Bản chiếm đến hơn 700 lao động (hơn 80%). Nổi bật của việc liên kết đào tạo, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là trường Cao đẳng Long An đã phối hợp với Công ty TNHH EsuHai tổ chức nhiều hội thảo; tổ chức đào tạo kỹ năng, khóa học tiếng Nhật ngắn hạn và dài hạn…

“Đi làm thuê, về làm chủ” -1
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều (thứ ba, từ trái sang) đến thăm tỉnh Ibaraki, Nhật Bản và dự Hội thảo Xúc tiến tiếp nhận lao động tỉnh Long An

Song song với việc đưa lao động của tỉnh đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, Long An cũng rất quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đang hoạt động tại tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 14.000 doanh nghiệp đăng ký đang hoạt động, với số lao động làm việc trên 350.000 người. Đặc biệt, Long An đã tiếp nhận khoảng 1.150 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 9,8 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản là một trong những nước có nhiều doanh nghiệp đầu tư, với 130 dự án; hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động đều có ý định ổn định sản xuất, mở rộng đầu tư tại Long An và mong muốn tuyển dụng nguồn lao động tại chỗ.

Trong khuôn khổ tham gia Đoàn công tác tại Nhật Bản vào tháng 9.2022 vừa qua, khi đến thăm và làm việc tại tỉnh Ibaraki, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều đã giới thiệu khái quát về nguồn lực lao động và định hướng phát triển nguồn lao động của Long An cũng như vai trò trong việc hợp tác quốc tế về lao động với tỉnh Ibaraki, nhằm kết nối, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của hai địa phương. Đặc biệt, qua buổi Hội thảo “Xúc tiến tiếp nhận nguồn nhân lực của tỉnh Long An”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều nhận thấy, tiềm năng hợp tác trên lĩnh vực lao động giữa tỉnh Long An và các địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Ibaraki rất lớn và hai bên cần phải tăng cường hợp tác nhiều hơn, mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh, Long An luôn trân trọng các doanh nghiệp đã tiếp nhận lao động của tỉnh đến làm việc tại Nhật Bản, cũng như sẵn sàng chào đón, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư để sử dụng nguồn lao động lợi thế sẵn có của Long An.

Khắc phục rào cản về kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ

Để góp phần thực hiện hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã giám sát và chỉ ra nhiều khó khăn, hạn chế cần được tháo gỡ, khắc phục. Đó là việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có mặt chưa sâu rộng, chưa tạo được sự quan tâm, nhất là những người lao động có nhu cầu trực tiếp tham gia đi làm việc ở nước ngoài.

“Đi làm thuê, về làm chủ” -0
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Công tác theo dõi, quản lý đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chưa chặt chẽ, thiếu sự cập nhật đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan. Số lượng người lao động tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ, nhất là đối tượng thuộc nhóm hỗ trợ đặc thù theo nghị quyết của HĐND tỉnh còn ít. Đặc biệt, rào cản lớn nhất hiện nay là trình độ tay nghề, kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ của người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Qua giám sát, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các trường nghề, trung tâm dịch vụ việc làm chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể và địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu, rộng, phong phú, đa dạng để người lao động, nhất là thanh niên, đoàn viên nắm được đầy đủ thông tin về Đề án, mạnh dạn đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chú trọng nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ của người lao động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong quản lý lao động, việc làm để chia sẻ thông tin, kết nối giữa cơ quan nhà nước, nhà tuyển dụng và người có nhu cầu đi làm việc; tìm hiểu, dự báo chính xác nhu cầu thị trường lao động, nhất là lao động nước ngoài để gắn kết với các chương trình, kế hoạch đào tạo nguồn lao động tại địa phương.

Bài và ảnh: CÔNG THÀNH - Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân


Ban biên tập
TIN MỚI
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
 
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Đại Tánh - Phó Giám đốc Sở.
Địa chỉ:
Số 76 Nguyễn Huệ - Phường 1 - Thành phố Tân An - Tỉnh Long An.
Điện thoại:
(0272). 382 6214 *Fax: (0272). 3827 149 *Email: sld@longan.gov.vn.
image banner