image banner
Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh: Thành lập hợp tác xã để đưa nông sản sạch đến người tiêu dung
Lượt xem: 49
Từ được học nghề ở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Long An đã “khởi nghiệp” thành công trên chính quê hương mình. Nổi bật trong đó có anh Nguyễn Quốc Cường, từ một nông dân chuyên canh rau màu truyền thống, sau khi được học lớp đào tạo nghề kỹ thuật trồng rau, anh đã thành lập hợp tác xã nông nghiệp trồng rau, củ, quả sạch mỗi năm thu về từ 12 đến 13 tỷ đồng.
Anh HTX 1NN.jpg

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh Nguyễn Quốc Cường: Thành lập hợp tác xã để đưa nông sản sạch đến người tiêu dùng

Qua giới thiệu của ông Nguyễn Thanh Hiếu – Giám đốc Trung  tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An, chúng tôi tìm gặp anh Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh (ấp 5, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Một trong những gương điển hình “nông dân” vươn lên làm giàu bằng nghề được học qua lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại chính mảnh đất quê nhà.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Quốc Cường cho biết, trước khi tham gia lớp học dạy trồng rau màu do Trung  tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An mở đào tạo cho lao động nông thôn, gia đình anh đang canh tác 1 ha rau củ quả. Tuy nhiên, việc canh tác rau củ quả của gia đình theo mô hình truyền thống nên việc “thắng thua còn dựa vào may rủi”. Sản phẩm bán ra thị trường gặp nhiều khó khăn, không chủ động được giá mà chủ yếu dựa vào việc thu mua của thương lái.

Anh HTX 2NN.jpg

Nhiều hộ nông dân trong vùng từng bỏ đất hoan hay trồng lúa không hiệu quả đã “góp đất” cùng Giám đốc Nguyễn Quốc Cường tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất rau, củ quả sạch

“Để sản phẩm của gia đình phát triển theo hướng bền vững, tôi đã tìm đọc nhiều sách báo hướng dẫn về làm rau sạch, nhưng đưa vào áp dụng kết quả chưa như mong muốn. Đúng vào dịp đó, tôi tìm hiểu và được biết, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An mở lớp trồng rau màu, hỗ trợ dạy cho nông dân, tôi đăng ký tham gia lớp học này liền”, anh Cường nói.

Học xong lớp dạy trồng rau màu Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh Long An hỗ trợ vào khoản tháng 6/2018, đến tháng 10/2018 anh Cường tự tin và quyết định thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh, do chính anh làm giám đốc. “Mục đích thành lập hợp tác xã của mình là mang kiến thức đã học áp dụng vào thực tế và đưa nông sản sạch đến người tiêu dùng. Qua đó, nâng cao giá trị nông sản cho bà con thành viên, đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho thanh niên và lao động ở địa phương”, anh Nguyễn Quốc Cường nói.

HTX 3NN.jpg

Tổng diện tích đất sản xuất rau, củ quả của Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh hiện đã lên đến 37.5 ha

Theo Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh cho biết, để sản phẩm đứng chân vững chắc trên thị trường, Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm làm ra, các sản phẩm phải được trồng từ giống thuần chủng, không biến đổi gen và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó, hợp tác xã còn thực hiện quản lý nhật ký đồng ruộng trên phần mềm để nắm rõ hơn về quá trình canh tác đảm bảo sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn quy định. Hiện sảm phẩm của Hợp tác Nông nghiệp Mỹ Thạnh, được tiêu tụ song song theo 2 hình thức, mua bán theo kiểu truyền thống và mua bán trên hệ thống sàn thương mại điện tử góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của huyện Thủ Thừa tỉnh Long An đi xa hơn cũng như nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh sản phẩm trên thị trường.

Khi mới thành lập, Hợp tác xã rau sạch Mỹ Thạnh, có 26 thành viên với diện tích sản xuất 10,5 ha rau ăn quả các loại. Nhận thấy mô hình Hợp tác xã rau sạch Mỹ Thạnh làm ăn hiệu quả, nhiều hộ nông dân trong vùng từng bỏ đất hoan hay trồng lúa không hiệu quả đã “góp đất” cùng Giám đốc Nguyễn Quốc Cường tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất rau, củ quả sạch.

Được bao tiêu đầu vào, ổn định đầu ra với giá thu mua rau, củ quả cao hơn thị trường, các thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh phấn khởi sản xuất nông sản sạch để phục vụ thị trường. Ông Đặng Thanh Long, ấp 5, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa cho biết, từ khi tham gia Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh, ông được hợp tác xã hướng dẫn lắp đặt hệ thống tưới tiêu tự động; đầu tư phân thuốc, hướng dẫn làm đất và còn được bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường.

HTX 4NN.jpg

Nhiều thanh niên và lao động ở địa phương tham gia vào lực lượng lao động của Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh

Theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh Nguyễn Quốc Cường, những ngày đầu thành lập hợp tác xã cũng gặp rất nhiều khó khăn như đầu ra sản phẩm, nguồn vốn đầu tư. Nhưng với quyết tâm không mệt mỏi của anh và các thành viên hợp tác cùng với sự hỗ trợ của sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp của tỉnh Long An nên đến hôm nay mọi việc của hợp tác xã đã đi vào ổn định. Hiện hợp tác xã có 32 thành viên với tổng diện tích đất sản xuất lên đến 37.5 ha. Hàng năm hợp tác xã cung cấp vào các siêu thị và chuỗi bếp ăn công nghiệp bình quân 1.300 tấn rau, củ quả các loại, đạt doanh thu mỗi năm 12 đến 13 tỷ đồng. Qua đó, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động là những nông dân trong vùng. Đồng thời, hợp tác xã còn thường xuyên tiếp nhận học viên của các lớp đào tạo lao động nông thôn trên địa bàn huyện, tỉnh đến thực tập và học hỏi kinh nghiệp. Ngoài ra, còn tiếp đón các đoàn xã viên của các hợp tác xã trong và ngoài tỉnh đến học tập và chia sẻ kinh nghiệm, kết nối tiêu thụ sản phẩm…

Với cách làm sáng tạo, áp dụng khoa học vào sản xuất, ông Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh cho biết, nhiệm kỳ 2023 – 2028, anh tiếp tục triển khai liên kết với các hộ nông dân tại địa phương để tham gia chuỗi sản xuất của hợp tác xã; nâng thêm diệt tích canh tác rau củ quả sạch lên 52 ha. Với doanh thu hàng năm dự kiến đạt khoảng 20 tỷ đồng, tương đương với 1.900 tấn rau củ quả các loại cung cấp cho thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh./.

Nguồn: tạp chí Lao động xã hội


Hoàng Huệ
TIN MỚI
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
 
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Đại Tánh - Phó Giám đốc Sở.
Địa chỉ:
Số 76 Nguyễn Huệ - Phường 1 - Thành phố Tân An - Tỉnh Long An.
Điện thoại:
(0272). 382 6214 *Fax: (0272). 3827 149 *Email: sld@longan.gov.vn.
image banner